Quý IV/2024, WCS đạt doanh thu gần 39 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2023 và chỉ kém 2 tỷ đồng so với mức kỷ lục của quý III liền trước. Tuy nhiên, chi phí nhân viên tăng mạnh, lên hơn 17 tỷ đồng (so với 13 tỷ đồng cùng kỳ), khiến lợi nhuận gộp giảm. Dù vậy, nhờ tiết giảm chi phí quản lý, lãi ròng quý IV vẫn tăng nhẹ, đạt gần 16 tỷ đồng.
Luỹ kế năm 2024, doanh thu WCS đạt 158 tỷ đồng; lãi ròng gần 76 tỷ đồng so với năm trước. Kết quả này đã giúp WCS hoàn thành vượt kế hoạch kinh doanh đề ra và lập kỷ lục mới trong lịch sử hoạt động.
Trong năm, biên lợi nhuận gộp vẫn duy trì ở mức trên 60% là điểm sáng khác trong bức tranh tài chính. WCS kiên trì với chiến lược không vay nợ ngân hàng.
Năm 2024, WCS dự kiến chi 40 tỷ đồng trả cổ tức (dòng tiền chi ra trong năm 2024), cao gấp 8 lần mức trung bình nhiều năm qua. Dù vậy, con số này vẫn chưa thể so sánh với đỉnh cao 100 tỷ đồng và 129 tỷ đồng chi ra trong các năm 2019 và 2020.
Hiện chưa có số liệu chính thức về lượt khách của WCS trong năm 2024, nhưng theo kế hoạch WCS hồi đầu năm, ước tính sẽ đón hơn 9,4 triệu lượt, cao hơn năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn mức 11,7 triệu lượt năm 2018.
Dù đạt kết quả tích cực, WCS vẫn đối mặt thách thức lớn từ việc di dời bến xe theo quyết định từ năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này ảnh hưởng lớn đến chiến lược dài hạn của Công ty. Trước đây, WCS từng có kế hoạch giữ lại lợi nhuận để làm vốn xây dựng bến xe mới nhưng do tiến độ triển khai dự án chậm, Doanh nghiệp đã quyết định chia cổ tức đột biến trong vài năm gần đây.
Được biết, WCS được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1973 với tên gọi là Xa cảng miền Tây, trước khi chính thức cổ phần hóa năm 2006 với vốn điều lệ giữ nguyên 25 tỷ đồng từ đó đến nay. SAMCO - Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV - hiện vẫn nắm 51% cổ phần tại WCS.