Bất ngờ về danh tính nhà đầu tư đứng sau Fnest - mô hình đầu tư bất động sản hợp tác với Chứng khoán VPS vốn 10.000 đồng vừa dừng hoạt động

Đoàn Chi

Công ty Cổ phần Fnest (Fnest) được góp vốn bởi ba nhà đầu tư nữ thuộc lứa 9x.

Bất ngờ về danh tính nhà đầu tư đứng sau Fnest - mô hình đầu tư bất động sản hợp tác với Chứng khoán VPS vốn 10.000 đồng vừa dừng hoạt động

Theo giới thiệu trên website chính thức, Fnest được thành lập với tầm nhìn “trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản ứng dụng công nghệ hiện đại, mang tới phương thức bất động sản đầu tư đơn giản nhất”.

Công ty Cổ phần Fnest được thành lập ngày 14/11/2022 với số vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng, có địa chỉ tại tầng 4, số 37 đường Nguyễn Sơn, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội. Doanh nghiệp đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất (loại trừ đấu giá).

Fnest được góp vốn bởi ba nhà đầu tư nữ thuộc lứa 9x. Trong đó, người trẻ nhất là bà Phạm Thị Phương Hiền (SN 1997) cũng là người góp nhiều vốn nhất với góp 29,4 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 98%. Hai cổ đông còn lại là bà Ngô Thị Phương Thảo (SN 1993) và Nguyễn Phương Lan (SN 1994) mỗi người góp 300 triệu đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 1%.

Ban đầu, bà Phạm Thị Phương Hiền cũng đứng tên người đại diện theo pháp luật, đồng thời là Giám đốc của Fnest. Tuy nhiên, tới ngày 1/3/2024, toàn bộ các vị trí này đã được chuyển giao sang cho bà Nguyễn Thuỳ Linh (SN 1998).

Bất ngờ về danh tính nhà đầu tư đứng sau Fnest - mô hình đầu tư bất động sản hợp tác với Chứng khoán VPS vốn 10.000 đồng vừa dừng hoạt động - Ảnh 1

Liên quan đến mô hình đầu tư bất động sản chia nhỏ do Fnest hợp tác với Chứng khoán VPS vừa bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà (UBCKNN) nước yêu cầu ngừng hoạt động, tại họp báo thường kỳ quý 2/2024 mới đây, ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết: hiện Luật Chứng khoán chưa xác định loại hình chia nhỏ bất động sản vào một loại chứng khoán. UBCKNN đã theo dõi mô hình này và nhận thấy đây là một hình thức đầu tư khá nhiều rủi ro.

Ông Bùi Hoàng Hải cũng khẳng định: “Dưới góc độ chức năng quản lý, sau khi nhận được thông tin VPS đứng ra bán chứng chỉ này Uỷ ban Chứng khoán đã làm việc và yêu cầu VPS ngừng ngay các hoạt động phân phối chứng chỉ chia nhỏ bất động sản.”

Trước đó, Chứng khoán VPS đã hợp tác với Fnest để bán các căn hộ, biệt thự chia nhỏ cho nhà đầu tư với giá chỉ từ 10.000 đồng một cổ phần. Dịch vụ này được thực hiện thông qua ứng dụng SmartOne của VPS và khách hàng cần phải là nhà đầu tư của VPS mới có thể tham gia.

Mỗi bất động sản được đơn vị kinh doanh định giá và quy đổi ra số cổ phần có thể bán cho nhà đầu tư sơ cấp bằng đơn vị là Fnest. Trong đó, 1 Fnest tương đương 10.000 đồng. Ví dụ, một căn hộ được định giá 10 tỷ đồng sẽ tương đương 1 triệu Fnest.

Tính đến thời điểm hiện tại, Fnest đã đưa lên “sàn” 9 loại bất động sản gồm các công trình căn hộ, shophouse, biệt thự… Các dự án này tập trung tại Hà Nội và TP HCM như Garden City, Arden Park, Khai Sơn City...

Đáng chú ý, mặc dù mới được mở bán không lâu nhưng các gói sản phẩm sơ cấp của toàn bộ các bất động sản nói trên đều đã được bán hết và chỉ còn các gói sản phẩm thứ cấp.

Tin Cùng Chuyên Mục