Nghỉ dưỡng và hơn thế nữa…
Lái xe dọc tuyến đường bao biển Bãi Cháy, Hạ Long những ngày này, anh Tuấn Quang - một du khách đến từ Hà Nội không khỏi ngạc nhiên vì độ hoành tráng của các công trình du lịch tại đây.
“Ngoài bãi biển đẹp, cả công viên, quảng trường, cảng tàu và các khu phố mua sắm, ẩm thực…đều nằm quanh đây, nhưng chỉ chơi trong resort và Sun World cũng đã hết vèo 2 ngày cuối tuần nên tôi và gia đình chưa kịp khám phá hết”, anh Quang tỏ đôi chút tiếc nuối với chuyến đi.
Không chỉ đông đúc, tấp nập vào mùa hè, giờ đây, du lịch Hạ Long đã lột xác mạnh mẽ, đa dạng trải nghiệm hơn để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng vào cả những tháng mùa đông.
Cụ thể, nếu chạy xe tiếp qua cầu Bãi Cháy, anh Quang hay nhiều du khách sẽ tiếp tục được ngắm Vịnh trên một tuyến đường bao biển khác đẹp không kém. Tuyến đường này tương lai cũng sẽ được kéo dài dẫn thẳng tới Cẩm Phả. Nơi gần đây đang khiến dân tình “phát sốt” với khu tắm suối khoáng nóng chuẩn Nhật mang tên Yoko Onsen Quang Hanh.
Chỉ điểm qua một vài dự án nói trên đã có thể hình dung rất nhiều dịch vụ mà khách có thể trải nghiệm khi đến Hạ Long, Quảng Ninh. Hạ Long cũng là một số trong số ít các địa phương đã hoàn thiện được một hệ sinh thái du lịch đồng bộ mà ở đó, theo cách nói của GS Đặng Hùng Võ là “bất động sản này cộng sinh với bất động sản khác tạo ra sức hấp dẫn toàn diện của một điểm đến du lịch”.
Đứng sau quần thể dự án trị giá tỷ USD ở vùng đất mỏ, Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Sun Group cho hay, Quảng Ninh là địa bàn hiếm hoi Sun Group đầu tư đủ 4 lĩnh vực: hạ tầng - du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí và bất động sản cao cấp.
“Chủ trương của chúng tôi là du lịch không chỉ tắm biển mà là du lịch mua sắm, tâm linh, trải nghiệm văn hóa…vì vậy, Sun Group tạo ra sản phẩm đặc sắc như cáp treo, công viên chủ đề, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng, phố đi bộ, chợ đêm, quảng trường biển với các lễ hội sôi động… và sắp tới sẽ là những dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam”, Phó Chủ tịch Sun Group chia sẻ.
Với nền tảng một hệ sinh thái quy mô, đồng bộ và đa dạng trải nghiệm hàng đầu cả nước, Sun Group chính là đơn vị tiên phong phát triển dòng bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh. Trong đó, các sản phẩm đáng chú ý có thể kể đến như khu biệt thự ở lâu dài Sun Grand City Feria, quần thể nhà phố Sun Plaza Grand World tại Bãi Cháy hay sắp tới đây là quần thể biệt thự khoáng nóng Quang Hanh, Cẩm Phả.
Xu hướng của thời đại
Nếu bất động sản nghỉ dưỡng được mặc định chỉ là các sản phẩm lưu trú thì bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng là một khái niệm mới và Sun Group - có thể nói là đơn vị tiên phong đưa ra khái niệm này.
Theo đó, bất động sản nghỉ dưỡng chủ yếu là dòng sản phẩm đầu tư, khai thác dịch vụ lưu trú. Còn bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng mở rộng ra các sản phẩm đô thị ở (biệt thự, nhà liền kề, căn hộ), bất động sản thương mại dịch vụ (nhà phố) được phát triển trên nền tảng du lịch nghỉ dưỡng.
Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, hiện nay, xu hướng của thế giới là phát triển các hệ thống du lịch theo dạng quy mô, tức càng lớn càng hấp dẫn khách du lịch, càng có nhiều chức năng thì sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng của du khách vốn ngày càng khó tính và luôn đòi hỏi chất lượng cao.
“Vì vậy các khu du lịch phát triển quy mô lớn, đa dạng tiện ích, nhiều chức năng, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ thì luôn luôn hút khách. Như vậy tăng trưởng về hiệu quả kinh tế ngày càng tốt hơn, và khi sinh lợi tốt hơn thì tạo cho giá trị của bất động sản các khu này ngày càng tăng giá. Đây là nguyên lý”, lãnh đạo Hiệp hội bất động sản Việt Nam khẳng định.
Đồng quan điểm này, một số nhà phân tích cho rằng, dịch Covid-19 chỉ có tác động trong ngắn hạn còn du lịch vẫn được đánh giá là “cỗ máy in tiền” chưa được khai thác hết, đặc biệt với các quốc gia có thế mạnh như Việt Nam.
Điều này cũng đồng nghĩa, bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng sẽ trở thành xu hướng mới chủ đạo trong tương lai của thị trường địa ốc. Tuy vậy, cuộc chơi sẽ không chia đều phần thắng cho tất cả các điểm đến mà những địa phương sở hữu hệ sinh thái giàu sức hấp dẫn sẽ nắm lợi thế lớn.
Quyết định 147 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định chiến lược phát triển đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 cường quốc có sức cạnh tranh mạnh về du lịch vào năm 2030. Khi đó, Việt Nam sẽ đủ năng lực đón phục vụ cho khoảng 160 triệu khách nội địa và 50 triệu khách quốc tế.
Với quy mô khai thác khổng lồ, đây là thời điểm mà nhà đầu tư bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng cần quan tâm đến trạng thái phát triển của các hệ sinh thái du lịch có đủ đẳng cấp đế thu hút dòng khách hấp dẫn nói trên.