Hội đồng Quản trị (HĐQT) Bảo hiểm BIDV nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng vốn điều lệ nhằm nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh và khả năng hoạt động của công ty. Việc tăng vốn sẽ giúp BIC đáp ứng các yêu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực đấu thầu, tuân thủ quy định về biên khả năng thanh toán, và cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc tế. Hiện tại, Bảo hiểm BIDV đang đứng thứ 5 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam về doanh thu.
Lộ trình tăng vốn giai đoạn 2025-2030 được HĐQT đề xuất là phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 10%/năm, từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Phương án này nhằm đảm bảo duy trì tỷ lệ sở hữu của hai cổ đông lớn hiện tại là BIDV (51%) và Fairfax (35%).
Năm 2024, Bảo hiểm BIDV ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 4.264 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt mức kỷ lục 650 tỷ đồng (tăng 13%) và lợi nhuận sau thuế đạt 499 tỷ đồng (tăng 9%). Chủ tịch HĐQT Trần Xuân Hoàng cho biết doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng 7%, với sự tăng trưởng tốt ở các nghiệp vụ kỹ thuật, xe cơ giới, con người và tàu thủy.
Doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động đầu tư không thay đổi đáng kể so với năm trước, do lãi suất tiền gửi giảm (chiếm 77% danh mục đầu tư) được bù đắp bởi sự tăng trưởng của lãi từ trái phiếu và cổ phiếu.
Cho năm 2025, HĐQT Bảo hiểm BIDV đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm (công ty mẹ) đạt 5.600 tỷ đồng, tăng 10,5% so với năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến giảm 14,6%, xuống còn 555 tỷ đồng.
Trong bối cảnh lãi suất tiền gửi dự kiến tiếp tục duy trì ở mức thấp, Bảo hiểm BIDV có kế hoạch điều chỉnh chiến lược đầu tư. Công ty sẽ tận dụng các cơ hội thị trường, lựa chọn cổ phiếu và thời điểm giải ngân phù hợp để tăng tỷ trọng đầu tư cổ phiếu trong danh mục, nhằm nâng cao hiệu quả sinh lời của hoạt động đầu tư tài chính.
Về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, công ty dự kiến mở rộng mạng lưới bằng việc thành lập các đơn vị thành viên mới tại Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, BIC sẽ đẩy mạnh số hóa quy trình xử lý bồi thường và ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường cho khách hàng.