Ngày pháp luật

Báo chí Mỹ nhận định VinFast sẽ đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ, tác động đến kinh tế Việt Nam

Trung Hiếu

Forbes nhận định, sự ra mắt của VinFast sẽ đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ, có thể tác động đến toàn nền kinh tế Việt Nam.

Được hoan nghênh

Mới đây, Forbes đưa tin, với giá trị tài sản ở mức khoảng 6,2 tỷ USD và là người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang có ý định trở thành ông trùm ô tô toàn cầu. Theo đó, VinFast dự định sẽ có hai mẫu xe điện được bán tại Mỹ vào cuối năm nay.

Báo chí Mỹ nhận định VinFast sẽ đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ, tác động đến kinh tế Việt Nam - Ảnh 1

Bên cạnh đó, vào tháng 3/2022, hãng cũng đã ký một thỏa thuận sơ bộ về việc rót khoản đầu tư ban đầu trị giá 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin cho xe điện ở bang North Carolina của Mỹ.

Forbes nhận định, mặc dù có rất nhiều ngành sản xuất ở Việt Nam, nhưng phần lớn các ngành sản xuất tập trung ở các lĩnh vực thâm dụng lao động như hàng may mặc. Cho nên, sự ra mắt của VinFast sẽ đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ có thể thay đổi hoàn toàn nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này", Forbes nhấn mạnh. "Ít nhất, đó là mục tiêu của ông Vượng".

Theo Forbes, với dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam hoàn toàn là một thị trường tiềm năng cho VinFast. Tuy nhiên, ông Phạm Nhật Vượng đã sớm nói rõ tham vọng của mình không dừng lại ở Việt Nam.

Hãng thông tấn nổi tiếng AP trước đó cũng đã có bài viết khá chi tiết về kế hoạch 4 tỉ USD của VinFast. Theo đó, nhà máy ở North Carolina hứa hẹn mang lại 7.500 việc làm và chấm dứt những ngày tháng gần như vắng bóng các nhà sản xuất ôtô ở bang này. Dự kiến bắt đầu sản xuất vào tháng 7/2024, mức lương trung bình 51.000 USD, nhà máy có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1.

Thực tế, VinFast đã khảo sát địa điểm đặt nhà máy ở 12 bang khác nhau trước khi chốt sổ ở North Carolina. Những lý do chính cho sự lựa chọn này là lao động, địa điểm và chính sách khuyến khích của bang. North Carolina sẽ sử dụng các khoản trợ cấp phát triển việc làm để hoàn trả cho 316 triệu USD trong 32 năm nếu VinFast đạt được các mục tiêu đầu tư và tạo việc làm, cũng như có thể cung cấp tới 450 triệu USD để chuẩn bị mặt bằng, cải tạo đường và các công việc cơ sở hạ tầng khác.

Thời cơ vàng cho xe điện VinFast

Trước lo ngại về khả năng tiêu thụ xe VinFast, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho rằng thế giới đang "rất thiếu xe chứ không thừa", nên nếu sản phẩm tốt sẽ có cơ hội bán nhanh.

Ông Vượng cho biết năm nay số lượng đơn đặt hàng đã đạt 4.000 ở Mỹ, phù hợp với kế hoạch sản xuất là 17.000 xe xuất xưởng.

Không chỉ vậy, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng, đây là thời cơ vàng để xe VinFast có thể chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng được thương hiệu. Theo ông, hiện nguồn cung xe trên thị trường rất khan hiếm nên "chỉ cần VinFast có hàng tốt là có thể bán được".

Điều đầu tiên khiến ông tự tin là chất lượng xe. Xe VinFast sẽ có đầy đủ tính năng như Tesla và giá hợp lý. Vingroup sở hữu pin nên việc cho thuê pin cũng được giải thích sẽ giảm đáng kể chi phí ban đầu cho khách. Cuối cùng, là các chính sách hậu mãi tốt cho khách hàng. Ngoài ra, ông Vượng cũng nói rằng chiến lược marketing của VinFast sẽ là trực tiếp. Thông qua các triển lãm, người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thực tế với sản phẩm.

Năm 2022, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh khoảng 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là khoảng 6.000 tỷ đồng.

Tại CES 2022, VinFast đã trình làng 5 mẫu xe chạy điện, bao gồm 2 mẫu VF 8 và VF 9, dự kiến ​​sẽ được bán tại thị trường Mỹ vào cuối năm 2022. Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc Điều hành VinFast, một mẫu SUV thứ ba với kích thước nhỏ hơn sẽ ra mắt vào năm 2023.

VinFast không phải là một doanh nghiệp mới trong lĩnh vực sản xuất các phương tiện chạy bằng điện. Cụ thể, hãng đã sản xuất xe máy điện và xe bus điện tại Việt Nam. Theo Phó Giám đốc điều hành Shaun Calvert, nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng có khả năng sản xuất trung bình 38 xe một giờ, tương đương 250.000 EV một năm. Mục tiêu dài hạn là đưa sản lượng sản xuất tại Việt Nam lên tới gần 1 triệu xe mỗi năm.

Ông Joe Phillippi, nhà phân tích cấp cao của AutoTrends Consulting cho biết, nhắm đến thị trường quê hương như Việt Nam là một chuyện, hướng đến thị trường xe điện sôi động của Mỹ hoàn toàn là một vấn đề khác.

"Đó sẽ là một cuộc cạnh tranh khi làn sóng xe chạy pin mới được tung ra thị trường trong vài năm tới", ông Joe Phillippi cho hay.

Cụ thể, VinFast sẽ phải đối đầu với một loạt các tên tuổi quen thuộc đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của họ trên thị trường xe điện bao gồm GM, Volkswagen, Ford và Hyundai.

Để cạnh tranh với những thương hiệu khác trên thị trường, VinFast cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm sang trọng với mức giá "phải chăng hơn" so với các đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, mẫu xe VF 8 khởi điểm 40.700 USD, trong khi mức giá khởi điểm với dòng xe VF 9 là 55.500 USD.

Đáng chú ý, VinFast sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ cho thuê pin. Theo đó, VinFast sẽ mang đến 2 gói thuê bao để khách hàng lựa chọn: Gói Cố định và Gói Linh hoạt. Gói Linh hoạt dành cho những khách hàng ít di chuyển, với mức thuê bao hàng tháng là $35 cho VF 8 và $44 cho VF 9. Mức giá này áp dụng cho phạm vi di chuyển 310 dặm mỗi tháng.

Giá gói thuê bao Cố định hàng tháng cho xe VF 8 là 110 USD và VF 9 là 160 USD, không giới hạn về quãng đường. Đặc biệt, khách hàng đặt mua VF 8 và VF 9 trong năm 2022 và sử dụng gói thuê bao Cố định sẽ được hưởng mức giá thuê bao pin không đổi trọn đời. Chính sách này còn được tự động áp dụng cho chủ sở hữu mới sau khi xe được bán đi.

Ngoài ra, VinFast cũng cam kết bảo hành pin trọn đời và chi trả mọi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay pin miễn phí khi dung lượng pin xuống dưới 70%.

Tin Cùng Chuyên Mục