Có nhiều cách để xếp hạng các thương hiệu xe trên toàn cầu: doanh số, lợi nhuận hay số người theo dõi trên các kênh mạng xã hội. Giá trị thương hiệu cũng là một thước đo đáng tin cậy và dù có nhiều hãng xe "ngang hàng" về mặt lý thuyết nhưng thực tế giá trị của chúng vô cùng khác nhau.
Nghiên cứu thường niên của Kantar Millward Brown (KMB) về 100 thương hiệu có giá trị nhất trên toàn cầu trong năm 2019 vừa được công bố. Trong hạng mục ô tô, 3 thương hiệu được xếp hạng cao nhất lần lượt là Toyota, Mercedes-Benz và BMW, dù vậy họ vẫn còn thua xa những tên tuổi ở các lĩnh vực khác.
2 thương hiệu Đức ở phân khúc hạng sang kém Toyota lần lượt 13 và 14 bậc.
Cụ thể, Toyota được xếp hạng 41, Mercedes là 54 và BMW là 55, cả 3 đều tụt hạng so với danh sách năm ngoái. 7 trong số 10 thương hiệu xe hàng đầu thậm chí còn không lọt nổi top 100, bao gồm Honda, Ford, Nissan, Tesla, Audi, Volkswagen và Porsche. Đáng nói hơn là giá trị thương hiệu của 9 trong 10 cái tên trên đều sụt giảm, chỉ duy nhất VW tăng bất chấp scandal Dieselgate.
Thống trị ở top 3 bảng xếp hạng lần lượt là Amazon, Apple và Google đều đến từ mảng công nghệ. Lý giải nguyên nhân này, KMB cho biết các thương hiệu có khả năng thâu tóm nhiều mảng dịch vụ luôn được lòng khách hàng nhiều hơn.
Các hãng xe, ngược lại, trước giờ chỉ chú trọng ở mảng sản xuất và phân phối xe nên không có giá trị quá cao. Nếu mở rộng lĩnh vực kinh doanh ra dịch vụ đi nhờ xe (như Uber/Grab), cán cân này có thể sớm thay đổi.
Bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe có giá trị cao nhất (đơn vị: tỉ USD)
1. Toyota $29.15 (41) -3%
2. Mercedes $23.36 (54) -9%
3. BMW $23.33 (55) -9%
4. Honda $11.75 (*) -7%
5. Ford $11.21 (*) -12%
6. Nissan $10.55 (*) -8%
7. Tesla $9.29 (*) -1%
8. Audi $8.56 (*) -11%
9. Volkswagen $6.71 (*) +12%
10. Porsche $5.82 (*) -0%