Bán trà dạo tự mày mò rồi trở thành danh trà nổi tiếng

Lê Hoàng

(Doanhnhan.vn) - Nhiều người biết tới “Trà cung đình Huế” như một thứ đặc sản mang đậm phong vị của xứ kinh kỳ. Nhưng ít ai biết, người làm nên thương hiệu ấy lại không phải là người Huế “chính hiệu”.

Ông Nguyễn Văn Phượng (50 tuổi, ngụ 24 Nguyễn Huệ, TP. Huế) vốn chỉ là chàng trai nghèo, đông anh em, quê Thái Bình lặn lội vào xứ Huế bán trà dạo. Một thời gian sau, với quyết tâm cao ông tự mày mò, nghiên cứu…rồi xây dựng thành công thương hiệu “Trà cung đình Huế - Đức Phượng” trứ danh khắp cả nước.

Đạp xe bán trà dạo khắp nơi

Bán trà dạo tự mày mò rồi trở thành danh trà nổi tiếng - Ảnh 1

 

Nguyễn Đức Phượng sinh ra ở vùng quê thuộc xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, trong gia đình bố mẹ là nông dân nghèo, có tới 5 anh chị em. Thời đi học, Phượng là lớp phó lao động, học lực luôn ở tốp đầu. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào ngành công an nhưng không đậu. Trong lớp anh có 43 người nhưng không một ai đỗ đại học cả.

Con đường khoa cử chấm dứt, Phượng đành xếp lại bút nghiêng, lao vào đời mưu sinh. Không muốn phải quanh quẩn nơi ruộng lúa quê nhà, chàng thanh niên mới bước qua tuổi 18 ấy quyết định rời xa quê hương. Cầm trên tay số tiền ít ỏi bố mẹ chắt chiu dành dụm được từ mùa lúa trước, anh bắt chuyến xe đêm vào Huế, bắt đầu cuộc sống mới nơi đất khách quê người. Sở dĩ, Phượng chọn Huế vì trước đó anh trai của minh đã vào đây lập nghiệp.

Miền Bắc rất nổi tiếng với trà Thái Nguyên nên Phượng đã mang một balo lớn tràThái Nguyên vào Huế bán. Anh thuê một phòng trọ nhỏ, đạp xe đạp khắp nơi, ra tới Quảng Trị vào tới Nha Trang để bán trà dạo kiếm sống. 

Đến năm 2000, Huế có Festival nên đón càng nhiều khách du lịch về tham quan, mua sắm. Lúc đóanh đang ngồi bán trà ở chợ Đông Ba thấy khách mua nhiều quà như tôm chua, mè xửng, nón lá... Anh nghĩ các sản phẩm trên chưa mang dáng dấp hơi thở của những ông hoàng, bà chúa, những đền đài, lầu son gác tía ở xứ thần kinh này. 

Ông Phượng chia sẻ: “Lúc đó, tự nhiên tôi lóe lên ý tưởng phải tạo ra một thứ gì đó chưa ai từng làm mà phải có dấu ấn vua chúa, cung đình. Thế là tôi nghiên cứu trà. Nghĩ thì dễ, nhưng bắt tay vào làm chẳng dễ chút nào”.

Mất 2 năm nghiên cứu

Ông Phượng bảo lúc bấy giờ, ngoài thị trường có rất nhiều loại trà nổi tiếng. Trà được chế biến từ chè xanh, uống tuy ngon, nhưng lại khiến người ta mất ngủ. Đôi lúc uống nhiều còn bị say. Ông nghĩ đến việc phải tạo ra một loại trà, mà muốn uống bao nhiêu cũng chẳng lo mất ngủ, chẳng sợ say, lại tốt cho sức khỏe. Nếu say chăng, cũng là say bởi hương vị ngọt ngào, đằm thắm của nó. Uống một chén trà, lại như uống vào một chén thuốc bổ. Đó mới chính là sản phẩm ông muốn hướng đến.

Ông không có kiến thức y học cổ truyền, không có người chỉ bảo nên đành phải nghiên cứu nhiều sách vở, đặc biệt ông như thuộc lòng cuốn sách “Các cây thuốc quý Việt Nam”, ông phối thử hàng trăm loài thảo dược khác nhau để tìm ra công thức riêng cho sản phẩm của mình. Có những khi Phượng thử trà đến cứng cả lưỡi, căng cả bụng nhưng vẫn không tìm được cách phối chế nguyên liệu ưng ý.

Bán trà dạo tự mày mò rồi trở thành danh trà nổi tiếng - Ảnh 2

 

Danh trà này cẩn thận lắng nghe ý kiến của từng người. Có người chê đắng, có kẻ chê ngọt, người chê chát chê chua, người chê mùi thơm chưa đượm… Mọi ý kiến đều được ông cẩn thận ghi nhớ, sau đó lại trở về điều chỉnh lại công thức.

Sau 2 năm ròng rã loay hoay tìm công thức, những tách trà của ông chế tạo đã nhận được là những cái gật đầu liên tục, những ánh mắt rực sáng đầy tán thưởng của người thử. Cuối cùng, ông cũng tìm ra được công thức cho thương hiệu trà của chính mình. Sản phẩm “Trà cung đình Huế - Đức Phượng” chính thức chào đời từ đó.

Tạo ra được sản phẩm đã khó thì việc đưa ra thị trường càng khó hơn. Ông mang sản phẩm đến ký gửi ở tất cả các cửa hàng, bán được thì bán, không bán được cũng chả sao. Chính những người bán hàng uống thử thấy ngon, lại đứng ra quảng cáo khách mua. Bằng phương thức quảng cáo truyền miệng đó, sản phẩm trà ông Phượng đã đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất và cũng hiệu quả nhất.

Bán trà dạo tự mày mò rồi trở thành danh trà nổi tiếng - Ảnh 3

 

Ông Phượng kể, để hiệu quả “bành trướng” cao hơn, ông còn tận dụng đội ngũ xe ôm, xe thồ, xe xích lô, các hãng xe chuyên chở khách du lịch đến Huế “tuyên truyền” về đặc sản trà cung đình, mà ai đến Huế cũng nên mua về làm quà. Thế là “Trà cung đình Đức Phượng” càng vang xa hơn.

Phương châm chất lượng là hàng đầu

Danh trà tiếp tục chia sẻ, “Theo tôi, muốn thành công thì phải lấy chất lượng làm đầu, nếu không làm tốt điều đó thì sẽ mất thương hiệu. Ngoài ra phải cần chữ tín, tôi còn ký tên mình lên sản phẩm. Cách đây 13 năm, tôi mạnh dạn để chân dung mình in lên gói trà, nó như một lời cam kết về chất lượng. Sau này, dù tôi có già đi thì tấm hình đó mãi không đổi. Nếu giờ, tôi đổi hình mới thì khách hàng sẽ nghi ngờ tưởng “Trà cung đình Đức Phượng” rởm. Hiện có 5 thương hiệu trà cung đình ở Huế nhưng tôi đảm bảo trà của tôi vẫn bán chạy nhất, không sợ bị cạnh tranh”.

Sản phẩm này không sử dụng bất kỳ loại hóa chất phụ gia nào. Các thành phần của trà, được anh Phượng công khai trên bao bì. Tất cả đồ ăn đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên mới là tốt. Đó là những vị thuốc mà tạo hoá đã ban tặng “hoa quả, cỏ cây”. Khi sử dụng nó chứa rất nhiều hoạt chất tự nhiên để tạo nên cho con người ta một sức đề kháng mạnh mẽ, một cơ thể khoẻ mạnh, cộng thêm một sắc đẹp tự nhiên, hoàn hảo.

Tin Cùng Chuyên Mục