Ngày pháp luật

Bán lẻ của Masan Group 'thăng hoa' giữa đại dịch, tập đoàn vẫn chịu lỗ lần đầu sau 6 năm

Vũ Lành

(Doanhnhanh.vn) - Vừa đưa chuỗi Vinmart về tay, doanh thu mảng bán lẻ và sản xuất thịt của Masan tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn không đủ bù lỗ hợp nhất.

Công ty cổ phần tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố thông tin về các chỉ tiêu tài chính hợp nhất quý I/2020. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất quý I/2020 của Masan đạt 17.632 tỷ đồng, tăng trưởng 116,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lỗ 78 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước lãi 865 tỷ đồng). Đây là lần đầu tiên kể từ quý II/2014, chỉ tiêu tài chính này của Masan Group âm.

Trong số các mảng kinh doanh của Masan, VinCommerce và Masan Consumer Holding cho kết quả doanh thu vượt trội, lần lượt đạt hơn 4.600 tỷ đồng và 8.700 tỷ đồng. 

Trong cơ cấu doanh thu, VinCommerce chiếm tỷ trọng gần một nửa và cũng có mức tăng trưởng mạnh nhất, lên tới 40,3%. Theo giải thích của Masan Group, VCM tăng trưởng nhờ doanh số bán hàng cùng cửa hàng (SSSG) đạt mức 2 con số tại Hà Nội, các thành phố cấp 1 và cấp 2; đóng góp từ 27 siêu thị VinMart và 1.192 cửa hàng VinMart+ mở mới trong năm trước. Tăng trưởng doanh số cũng bù đắp cho tốc độ mở rộng điểm bán chậm lại trong quý I với việc mở ròng (số lượng mở trừ đi số lượng đóng) là 1 siêu thị VinMart và đóng 24 cửa hàng VinMart+.

Tuy vậy, VinCommerce vẫn ghi nhận mức lỗ lên tới 897 tỷ đồng. Nhận xét về con số này, ông Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch tập đoàn cũng thừa nhận 'mức lỗ của VCM đã giảm một nửa', xem sự chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh của đơn vị này khiến bản thân ông bất ngờ. “Không phải ai cũng đồng tình với thương vụ sáp nhập VCM vừa qua, nhưng đây là bước nhảy vọt mang tính cách mạng của Masan", ông nói trong báo cáo kết quả kinh doanh của tập đoàn năm 2019.

Về Masan Consumer Holdings (MCH), mảng kinh doanh này có tốc độ tăng trưởng doanh thu đạt 22,4%, trong đó thực phẩm tiện lợi tăng 59,7%, còn thịt chế biến tăng 200%. Lợi nhuận gộp tăng 17,5%, biên lợi nhuận gộp cũng đạt cao nhất, 40,5%. 

Mảng kinh doanh thịt của Masn MEATlife tiếp tục mở rộng quy mô, đạt doanh thu thuần 453 tỷ đồng vào quý I/2020, tăng 85% so với 3 tháng đầu năm 2019. Tuy vậy, ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi khiến quy mô tổng đàn lợn tại Việt Nam sụt giảm, kéo theo mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi đi xuống khiến doanh thu hợp nhất của công ty con này chỉ tăng trưởng 6,4% trong quý I.

Covid-19 đẩy nhu cầu thị trường khoáng sản xuống thấp, khiến giá bán diễn biến tiêu cực gây tác động lên doanh thu của Masan Resources. Mảng kinh doanh này của Masan sụt giảm 10,4% trong quý vừa qua.

Tập đoàn Masan cũng đưa ra dự báo kết quả tài chính cho cả năm 2020 với dự kiến tăng trưởng doanh thu thuần của Công ty tiêu dùng Masan hơn 15% và tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số. VinCommerce sẽ đạt biên EBITDA cả năm từ 3% cho đến hòa vốn. Masan MEATLife (MML) đặt mục tiêu doanh thu thịt đóng góp 20% vào doanh thu thuần của MML…

Tin Cùng Chuyên Mục