Bán iPhone nhưng không kèm sạc, Apple bị Brazil phạt 19 triệu USD

Anh Vũ

Các nhà lập pháp Brazil cho rằng thay vì bỏ sạc rời, Apple có thể chuyển sang sử dụng cổng kết nối USB-C để đồng nhất với các thiết bị khác, bảo vệ môi trường tốt hơn.

Là mục tiêu để giảm thải, bảo vệ môi trường, việc các thiết bị smartphone đời mới bán ra không kèm phụ kiện đã là điều dần bình thường. Mặc dù vậy, ở một số thị trường khó tính như Brazil, Apple gặp vô vàn khó khăn cùng các vấn đề pháp lý liên quan.

Mới đây, tòa án Sao Paulo đã tuyên phạt Apple 100 triệu Real (19 triệu USD) sau khi công ty công nghệ này thua kiện trước tổ chức người tiêu dùng Brazil. Ngoài số tiền phạt lớn, phía tòa án còn yêu cầu Apple cung cấp miễn phí sạc rời với tất cả những người mua iPhone 12 hay 13 tại quốc gia này. Các sản phẩm trong tương lai của Apple bán tại Brazil cũng bắt buộc phải có sạc.

Apple đã dừng cung cấp sạc rời trên các sản phẩm iPhone từ năm 2020 để giảm thải, bảo vệ môi trường.
Apple đã dừng cung cấp sạc rời trên các sản phẩm iPhone từ năm 2020 để giảm thải, bảo vệ môi trường.

Về phía Apple, như thường lệ, hãng vẫn công bố sẽ kháng cáo vì quyết định có phần cứng nhắc kể trên. Theo như thẩm phán Barron tại tòa án tối cao Sao Paulo, việc Apple bán iPhone không kèm sạc bắt buộc người dùng phải mua thêm một sản phẩm thứ hai chỉ để sản phẩm đầu tiên hoạt động được.

Đây không phải lần đầu Apple gặp sự cố tại Brazil. Vào năm 2021, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Sao Paulo cũng đâm đơn kiện Apple do hãng bỏ sạc trên iPhone 12. Tổ chức trên cho rằng Apple đã vi phạm nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng Brazil và đòi bồi thường 2 triệu USD.

Đầu tháng 9, bộ tư pháp Brazil cũng đệ trình dự thảo cấm Apple bán iPhone tại Brazil mà không có sạc. Ngoài ra, bộ này cũng phạt Apple khoản tiền 2,38 triệu USD, cấm các nhà mạng quốc gia đăng ký thêm iPhone 12 mới. Tính tới thời điểm hiện tại, tất cả các vụ kiện kể trên đều bị Apple kháng cáo và vẫn chưa có kết quả cụ thể liệu Apple có phải chịu mức phạt lớn hay không.

Phía Brazil cho rằng lý lẽ Apple sử dụng để bán iPhone không kèm sạc nhằm bảo vệ môi trường là vô căn cứ. Số liệu 861.000 tấn kim loại chỉ để sản xuất sạc cho iPhone cũng chưa được kiểm chứng. Thay vào đó, đồng quan điểm với các nhà lập pháp tại Châu Âu, phía Brazil cho rằng Apple nên sử dụng cổng sạc USB-C để thống nhất trong việc sạc với các thiết bị khác, từ đó thu nhỏ hệ thống sản xuất, bảo vệ môi trường tốt hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục