Bamboo Airways, hãng hàng không của Tập đoàn FLC, đang là cái tên được nhắc đến nhiều trên thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua. Giữa tháng 11, lãnh đạo Bamboo Airways và Tập đoàn FLC cho biết hãng có kế hoạch bay chuyến đầu tiên vào ngày 29/12 tới đây.
Tuy nhiên, trả lời câu hỏi phóng viên chiều nay 27/12, ông Đặng Tất Thắng - Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết lịch cất cánh được lùi sang khoảng trung tuần tháng 1/2019.
Cụ thể, ông Đặng Tất Thắng cho biết: Ngay từ quá trình cấp phép, Bamboo Airways đã phải trải qua một quy trình kiểm tra thẩm định khắt khe khi hãng hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam phải trải qua khâu xin phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư thay vì chỉ phải hoàn tất những quy định tại Nghị định 92 về kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không như trước kia.
Ông nói thêm: "Và tại thời điểm này, Bamboo Airways tiếp tục trải qua quá trình thẩm định chặt chẽ từ phía các nhà chức trách liên quan đến các công đoạn cuối cùng trước khi cất cánh. Chúng tôi hiểu việc này là cần thiết do vấn đề an toàn bay phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để mọi công tác chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên phải được hoàn thiện một cách cẩn trọng và chuẩn xác. Do đó, việc điều chỉnh lịch cất cánh là cần thiết và bắt buộc."
"Cũng nhân cơ hội này, chúng tôi đang tiếp tục rà soát lại lại công tác về dịch vụ, tiện ích, với mục tiêu tối ưu chất lượng dịch vụ, tăng cường cá nhân hoá trong công tác chăm sóc khách hàng, mang lại những chuyến bay thoải mái, an toàn, đúng giờ, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng một cách tốt nhất."
"Chúng tôi đang lần lượt đưa về Việt Nam những tàu bay hiện đại của Airbus, trong đó có dòng A321NEO hoàn toàn mới và sẽ khai thác bắt đầu từ các chặng bay nội địa của Bamboo Airways vào trung tuần tháng 1/2019."
"Theo kế hoạch, Bamboo Airways chuẩn bị 20 máy bay ngay trong thời gian đầu cất cánh vào quý 1/2019 và tăng lên 40-50 chiếc trong năm 2019."
Theo Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không mà Bamboo Airways được cấp ngày 12/11, hãng này chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay.
Bamboo Airways đã được cấp Chứng nhận Bảo dưỡng Máy bay
Nói về công tác chuẩn bị của Bamboo Airways sau khi được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không, ông Đặng Tất Thắng cho biết: "Bamboo Airways đang tích cực hoàn thiện những khâu cuối cùng trước ngày vận hành thương mại, đặc biệt là các công tác kiểm chứng năng lực khai thác bay, bảo dưỡng, nhân sự, thương mại, dịch vụ... Đây là các nội dung quan trọng nhằm đảm bảo các tiêu chí về năng lực khai thác theo quy định của Bộ GTVT và các quy định quốc tế.
Cũng trong tháng 12, Cục Hàng không Việt Nam đã kiểm chứng việc thực hiện các quy trình khai thác của Bamboo Airways, quá trình chuẩn bị về con người và các tài liệu hướng dẫn khai thác, thực hành của hãng trước giờ cất cánh. Bamboo Airways đã thực hiện thành công các tình huống được giả định về an toàn bay và đã vượt qua các kỳ kiểm tra của nhà chức trách.
Theo đó, Bamboo Airways đã chính thức được cấp Chứng nhận Bảo dưỡng Máy bay (AMO – Aircraft Maintenance Organization) từ Cục Hàng không, công nhận năng lực của hãng về vận hành và bảo dưỡng đội tàu bay."