Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Cục Hàng không VN, ông Lương Hoài Nam chia sẻ về những khó khăn của Bamboo Airways.
Ông Nam cho biết: “Chỉ tính riêng 2023, tôi là tổng giám đốc thứ 4 được bổ nhiệm. Hiện tại, về cơ bản bản Bamboo Airways đã ổn định một bước, tuy nhiên ở quy mô nhỏ hơn nhiều so với trước đây”.
Trước đây, Bamboo Airways có 30 tàu, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner, đến nay, chỉ còn 10 tàu, gồm 7 tàu airbus, 3 tàu embraer. Hiện hãng cũng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay nội địa.
Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng chia sẻ hãng bay đang dư rất nhiều nhân sự, trong đó, phi công dư cả trăm người, tiếp viên dư 500 người. Ông đề nghị các hãng hàng không tiếp tục giúp Bamboo Airways giải quyết lao động dôi dư. Ông cho biết Vietjet đã nhận giúp Bamboo Airways 50 tiếp viên và 20 phi công, Vietnam Airlines đang nghiên cứu.
Trả lời báo chí gần đây, ông Lương Hoài Nam cho biết, Bamboo Airways đã phải đối mặt với gánh nặng lỗ, nợ sau một quá trình khởi nghiệp nhiều yếu tố bất lợi tác động đến thị trường hàng không và nền kinh tế như đại dịch Covid-19, chiến tranh Nga – Ukraine, giá nhiên liệu leo thang, tỷ giá ngoại tệ rung lắc...
Bamboo Airways đã phải phải chịu những sức ép khá lớn. Một số đối tác có phần hơi “nặng tay” với Bamboo Airways, so với các hãng bay khác cũng đang nợ họ.
Được biết, Bamboo Airways đang trải qua một cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ nhằm cân đối dòng tiền. Theo chia sẻ trước đó của ông Lương Hoài Nam, hãng hàng không đã phải cắt giảm 2/3 đội bay và 80% mạng bay.
Từ 3 dòng máy bay trước đây, trong kế hoạch tái cấu trúc lần này, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác một dòng máy bay Airbus 320/321 cho đến khi trở lại quy mô 30 máy bay (thậm chí đến 50-70 máy bay), đồng thời, giảm bớt số lượng các chủng loại động cơ, thiết bị, phụ tùng máy bay để tiết kiệm các chi phí bảo dưỡng, vận hành.
Ngay trong quý III/2023, Bamboo Airways đã chủ động đàm phán với các chủ tàu cho thuê máy bay, trả bớt các loại máy bay gây ra lỗ lớn và không phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu bay và đã đạt được kết quả có lợi.
Trong năm 2024, Bamboo Airways dự kiến lỗ 1.000 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2025 thì hãng mới khởi động lại hoạt động bay quốc tế thường lệ.