Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã CK: MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 7/2021 với doanh thu thuần đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng, tăng 10% tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại giảm 29% so với cùng kỳ, đạt 231 tỷ đồng.
MWG cho biết trong nửa cuối tháng 7, chuỗi TGDĐ/ĐMX có gần 2.000 cửa hàng (chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc) phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng. Tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX).
Cụ thể, BHX ghi nhận doanh thu 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 44% tổng doanh thu. Đây là mức kỷ lục ghi nhận trong 1 tháng của chuỗi. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp BHX giảm so với tháng 6 do nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí phát sinh.
Chuỗi TGDĐ/ĐMX ghi nhận hơn 5.220 tỷ đồng riêng tháng 7, đóng góp 55% tổng doanh thu. Doanh thu online của chuỗi tháng 7 đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ nhưng giảm 16% so với tháng 6 do siết chặt hoạt động giao hàng tại mộ số địa phương. ĐMS vẫn duy trì mức doanh số trước dịch và đóng góp 13% doanh thu ĐMX. Cuối tháng 7, ĐMS có 589 cửa hàng, 23 cửa hàng mở mới trong tháng.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 71.986 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ trong đó doanh thu online đóng góp hơn 6.400 tỷ đồng, tăng 14%. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.784 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, công ty đã hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Theo MWG, với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, kết quả kinh doanh trong tháng 8 dự kiến thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh khó đạt được.
Về cơ cấu doanh thu theo chuỗi, TGDĐ/ĐMX đóng góp 54.150 tỷ đồng lũy kế 7 tháng, chiếm 75,3% tổng doanh thu trong đó tốc độ tăng trưởng của chuỗi TGDĐ đạt 1% trong khi ĐMX đạt 3%. Doanh thu chuỗi BHX ghi nhận 17.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ, đóng góp 24,4%. Doanh thu online đạt 6.400 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi nhà thuốc An Khang mang về doanh thu 7 tháng gấp 4 lần cùng kỳ. Thời điểm cuối tháng 7, An Khang có 118 nhà thuốc đang hoạt động.