Bác sĩ Hàn Quốc và hành trình bảo vệ “nụ cười Việt”

Nguyên Anh

Là một giáo sư có tiếng trong ngành nha khoa tại Hàn Quốc, suốt hơn 1 thập kỷ qua, GS.TS.Bác sĩ Kwon Jae Sin (Trung tâm Y tế Quốc tế Sun Medical Hospital) đã chọn Việt Nam là “ngôi nhà thứ hai” của mình. Đến từ “cái nôi” của nền thẩm mỹ thế giới, ông đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần bảo vệ sức khoẻ răng miệng cộng đồng và mang tới cho bệnh nhân Việt Nam “nụ cười” khỏe đẹp nhất.

Chào bác sĩ, xin ông chia sẻ lý do quyết định tới làm việc tại Việt Nam cũng như những điểm khác biệt giữa bệnh nhân Việt Nam và Hàn Quốc mà ông nhận thấy?

Xin chào độc giả của DN&PL. Tính đến nay, tôi đã có 39 năm gắn bó với ngành nha khoa. Thời điểm làm nghề được khoảng 20 năm, tôi cảm thấy nếu chỉ ở Hàn Quốc thôi thì chưa đủ, đó là thời điểm tôi muốn phát triển sự nghiệp rộng hơn và thử sức tại thị trường nước ngoài. Khi đó, nơi đầu tiên tôi tìm hiểu là Trung Quốc, đó là một đất nước lớn và có vị trí gần với Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, tôi nhận thấy quốc gia này không có xu hướng trọng dụng bác sĩ người nước ngoài như tôi kỳ vọng, bên cạnh đó, văn hoá ẩm thực của quốc gia này cũng không phù hợp với tôi. 

Bác sĩ Hàn Quốc và hành trình bảo vệ “nụ cười Việt” - Ảnh 1

Việt Nam là điểm đến tiếp theo tôi tìm đến, tôi nhận thấy rằng, người tài ở đây rất được trọng dụng, người dân thân thiện, cởi mở với bác sĩ người nước ngoài, ẩm thực cũng phong phú và gần gũi với tôi. Do đó, vào năm 2008, tôi quyết định tới Việt Nam làm việc. Từ đó đến nay, tôi vẫn thường xuyên qua lại giữa hai nước Hàn Quốc - Việt Nam để thăm khám bệnh nhân tại cả hai quốc gia.

Nói về tình trạng răng miệng của người Việt Nam, tôi quan sát thấy rằng, nhìn chung, răng của người Việt hơi kém trắng hơn so với các quốc gia khác. Điều này có thể là vì người dân chưa có thói quen quản lý nha khoa thường xuyên như bệnh nhân các nước khác. Ngược lại, người Việt thường không ăn nhiều đồ ngọt, vậy nên, tỷ lệ sâu răng của bệnh nhân tại đây lại ít hơn so với các khu vực khác. So với Hàn Quốc, điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là người Hàn có xu hướng bảo tồn răng tự nhiên còn người Việt lại ưa chuộng can thiệp chỉnh sửa thẩm mỹ để có hàm răng sáng đẹp hơn.

Theo ông, những yếu tố nào cần được quan tâm nhất trong việc lựa chọn cơ sở hoặc phương pháp điều trị nha khoa, đặc biệt là nha khoa thẩm mỹ?

Khi tới Việt Nam, tôi chọn Sun Medical Hospital Hà Nội để gắn bó lâu dài là bởi nơi đây thuộc hệ thống Sun Medical tại Hàn Quốc. Về điều kiện vật chất, Sun Medical Hospital tại Việt Nam được xây dựng và đầu tư ở mức khá cao, ngay cả khi so sánh với các cơ sở tại Hàn Quốc. Đồng thời, Sun Medical có tiêu chuẩn dịch vụ cũng như trình độ y bác sĩ tương đồng với các bệnh viện Hàn Quốc. Tổng thể mang lại trải nghiệm thoải mái nhất cho người bệnh, khi tinh thần được thả lỏng thì việc đáp ứng điều trị của bệnh nhân cũng sẽ hiệu quả hơn.

Quan trọng hơn, Khoa Răng - hàm - mặt là một bộ phận quan trọng của Sun Medical và để phát triển chuyên môn khoa này ổn định thì cần một chuyên gia cấp bậc giáo sư.  Bởi vậy, tôi muốn đóng góp công sức của mình để xây dựng Khoa Răng - Hàm - Mặt của Sun Medical lớn mạnh, đáp ứng được nhu cầu cao nhất không chỉ của bệnh nhân Việt Nam mà cả khách hàng quốc tế.

Bác sĩ Hàn Quốc và hành trình bảo vệ “nụ cười Việt” - Ảnh 2

Sun Medical Hospital có đầy đủ các phương pháp hiện đại nhất trên thế giới, tiêu biểu như Implant, răng sứ thẩm mỹ, niềng răng chỉnh nha… Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thăm khám kỹ càng để tìm ra phác đồ điều trị hợp lý nhất cho từng trường hợp bởi tình trạng sức khoẻ, đường nét khuôn mặt của mỗi người đều khác nhau, không thể áp dụng chung một “khuôn” cho tất cả bệnh nhân được. Tôi luôn cố gắng để vừa điều trị thẩm mỹ, vừa bảo tồn nhiều nhất răng tự nhiên của bệnh nhân. Bởi tôi cho rằng, sức khoẻ của răng tự nhiên là nền tảng quan trọng và dù can thiệp thẩm mỹ cũng vẫn cần bảo đảm tổn hại tối thiểu cho răng tự nhiên.

Việc đánh giá tình trạng ban đầu của bệnh nhân rất quan trọng, tôi đã từng nhận trường hợp làm răng thẩm mỹ tại một nơi khác nhưng sau đó có biểu hiện ê buốt. Khi tôi chỉ định chụp X quang mới phát hiện chân răng bị viêm và bệnh nhân buộc phải điều trị tủy lại. Bởi vậy trước khi tiến hành lên răng, chúng ta cần tầm soát và đánh giá cẩn thận tình trạng điều trị thực tế, sau đó mới tiến hành bước cuối cùng là lên răng. Để hạn chế trường hợp làm mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và ảnh hưởng tới sức khoẻ của người bệnh…

Đối với ông, thế nào là một hàm răng khỏe - đẹp và làm sao để có thể bảo vệ sức khoẻ răng miệng hiệu quả?

Một bộ răng đẹp trước hết phải là một hàm răng chắc, khoẻ, không mắc bất kỳ bệnh lý nào. Để được như vậy, chúng ta nên có thói quen quản lý sức khoẻ răng miệng ngay từ đầu. Điều cơ bản đầu tiên là cần thường xuyên đánh răng, tốt nhất chúng ta nên đánh răng 3 lần một ngày. Đồng thời, nên khám chuyên khoa răng định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra tình trạng cao răng, lợi, răng sâu hoặc bệnh lý chớm xuất hiện để kịp thời điều trị và dự phòng bệnh nhằm bảo tồn răng bền vững nhất. Đối với những người có bệnh lý về lợi hoặc cơ địa lợi yếu thì nên tái khám 3 tháng/lần để đề phòng bệnh nặng không mong muốn sau này. Thông thường, “thời gian vàng” cho việc chỉnh nha là khoảng 11 - 12 tuổi. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp có cấu tạo hàm đặc biệt thì buộc phải chờ tới khi xương phát triển đầy đủ vào độ tuổi 17 - 18 mới có thể can thiệp.

Xin cám ơn ông!

 

GS.TS.Bác sĩ Kwon Jae Sin là chuyên gia nha khoa hàng đầu Hàn Quốc với hơn 30 năm kinh nghiệm, đặc biệt trong kỹ thuật thẩm mỹ răng, niềng răng và implant…

Tin Cùng Chuyên Mục