Việc CEO Tim Cook hạ thấp các dự báo vào đầu năm nay đã giúp Apple đạt được hầu hết các chỉ số kinh doanh trong buổi báo cáo thu nhập đầu năm 2019. Tuy nhiên, triển vọng trong dài hạn không quá tươi sáng khi nhà sản xuất smartphone danh tiếng này đang chứng kiến sự suy giảm theo từng năm đối với mảng kinh doanh iPhone hái ra tiền của họ.
Báo cáo của Apple cho biết, doanh thu trong quý nghỉ lễ vừa qua đạt 84,3 tỷ USD với thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) 4,18 USD/cổ phiếu (tương đương lợi nhuận ròng 19,965 tỷ USD). Các con số này khá tương đồng với kỳ vọng của phố Wall với mức doanh thu 84 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu 4,17 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên mức doanh thu này cũng giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Apple cũng đưa ra dự báo doanh thu quý tới sẽ dao động từ 55 tỷ USD cho tới 59 tỷ USD (giảm so với mức 61,14 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, kỳ vọng ở mức thấp nhất của các nhà phân tích là 58,8 tỷ USD. Công ty không đưa ra các dự báo về thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý tới.
Trong khi doanh thu của Apple khá tương đồng với các kỳ vọng, nó vẫn thấp hơn nhiều so với các dự báo của công ty đưa ra vào tháng 11 năm ngoái. Đầu năm nay, CEO Tim Cook đã gửi một bức thư tới các cổ đông cho biết sẽ cắt giảm dự báo doanh thu của Quý Một khoảng 9 tỷ USD, từ mức 93 tỷ USD về 84 tỷ USD. Chịu trách nhiệm chính cho việc cắt giảm dự báo này là việc đi xuống với doanh thu từ iPhone.
Báo cáo của Apple cho thấy, doanh thu từ bán iPhone đạt 51,9 tỷ USD, giảm 15% so với mức 61,1 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên trong nhiều năm nay, công ty không tiết lộ tổng số lượng iPhone mình bán được – điều được nhiều nhà phân tích xem như dấu hiệu cho thấy Apple biết doanh số iPhone đang giảm.
Một trọng tâm khác của báo cáo là doanh thu của Apple từ các thị trường mới nổi. Cho dù việc thay đổi doanh thu ở hầu hết các khu vực là không đáng kể, doanh thu công ty tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh gần 27% xuống chỉ còn 13,2 tỷ USD từ mức 18 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên không phải tất cả đều là tin xấu, khi công ty cho biết các mảng kinh doanh khác của công ty đều cho thấy sự tăng trưởng. Mảng kinh doanh Dịch vụ tăng 19%, máy Mac tăng 9%, iPad tăng 17%, mảng "Thiết bị đeo, đồ Gia dụng và Phụ kiện" tăng mạnh 33%.
Tổng doanh thu quý 1 năm 2019 của Apple: Dù doanh thu từ iPhone giảm 15% và các mảng khác tăng 19% nhưng nó vẫn chiếm đến 62% nguồn thu của công ty.
Công ty cũng cho biết tổng số lượng thiết bị kích hoạt trong hệ sinh thái của họ cũng tăng trưởng. Tính đến tháng 12 năm 2018, có khoảng 1,4 tỷ thiết bị kích hoạt trên toàn cầu, tăng so với con số 1,3 tỷ thiết bị vào cuối tháng Một năm 2018. Đặc biệt đây là lần đầu tiên, công ty tiết lộ số lượng iPhone đang kích hoạt: 900 thiết bị iPhone được kích hoạt trên toàn cầu. Công ty đang kỳ vọng lượng người dùng đông đảo này sẽ trở thành động lực cho nguồn thu dịch vụ trong tương lai.
CEO Tim Cook cho biết trong tuyên bố của mình hôm nay:
"Trong khi thật đáng thất vọng khi chúng tôi không đạt được dự báo về doanh thu, chúng tôi điều hành Apple trong thời gian dài, và các kết quả quý này chứng minh rằng sức mạnh nền tảng cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang lan tỏa sâu rộng."