Apple đã khẩn cấp yêu cầu các nhà cung cấp vận chuyển càng nhiều thiết bị cao cấp càng tốt về Hoa Kỳ bằng đường hàng không, đặc biệt là những sản phẩm có giá trên 3.000 USD, nhằm đối phó với tuyên bố áp thuế lên tới 104% của Tổng thống Donald Trump, theo Nikkei.
Không chỉ Apple, Dell, Microsoft và Lenovo cũng được cho là đã vội vã triển khai các biện pháp giảm thiểu tác động của thuế quan bằng cách đẩy nhanh tiến độ giao hàng trước ngày 9/4 – thời điểm mức thuế chính thức có hiệu lực.
“Một số khách hàng đã gọi điện yêu cầu sản xuất càng nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng càng tốt và vận chuyển càng nhiều càng tốt bằng đường hàng không,” một lãnh đạo của công ty cung ứng cho Apple, Microsoft và Google chia sẻ. “Nhưng thách thức lớn nhất là chúng tôi không có đủ linh kiện và nguyên vật liệu trong kho.”
Việc gấp rút vào phút chót đã tạo ra nhiều áp lực về hậu cần, khi các nhà cung ứng phải vật lộn để hoàn thành đơn hàng do thiếu hụt linh kiện và thời hạn giao hàng quá gấp. Tất cả các thủ tục thông quan phải được hoàn tất trước nửa đêm ngày 8/4 theo giờ Mỹ, khiến một quản lý vận chuyển hàng không quốc tế ví tình hình như “một cuộc chạy đua với thời gian.”
Động thái này diễn ra trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc ngày 9/4 chính thức đối mặt với mức thuế cao nhất từ trước đến nay của Hoa Kỳ – 104%. Đây là mức thuế cộng dồn, gồm 20% áp trước đó, 34% được công bố tuần trước và 50% do ông Trump đưa ra vài giờ trước sau khi Trung Quốc từ chối rút lại các biện pháp trả đũa.
Apple từ lâu đã lên kế hoạch đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc. Ấn Độ hiện được xem là trung tâm sản xuất quan trọng thứ hai của hãng.
Theo một báo cáo gần đây, Apple dự kiến sản xuất khoảng 25 triệu iPhone tại Ấn Độ trong năm nay, đủ để đáp ứng khoảng 50% nhu cầu iPhone tại thị trường Mỹ trong năm 2025. Trong khi mức thuế với hàng Trung Quốc là 104%, hàng nhập từ Ấn Độ chỉ chịu thuế 26%.
Tình hình thuế quan đã tác động mạnh đến cổ phiếu Apple, khiến giá trị cổ phiếu giảm gần 23% kể từ thứ 4 tuần trước, khi giới đầu tư lo ngại về tác động lên lợi nhuận và chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty.
Trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump, CEO Tim Cook từng thành công trong việc vận động miễn trừ thuế cho các thiết bị của Apple, nhưng lần này tình hình có vẻ khó khăn hơn. Apple hiện đang theo đuổi chiến lược kép: điều chỉnh logistics trong ngắn hạn và tìm kiếm giải pháp chính trị dài hạn để ứng phó với bối cảnh mới.
Link bài gốc