Amazon, Meta cùng Microsoft liên minh xây ứng dụng cạnh tranh Google Maps

Anh Vũ

Ở khía cạnh người dùng, Google Maps không có đối thủ, tuy nhiên ở phương diện doanh nghiệp sự độc chiếm của Google đang là cơ hội cho những nhà phát triển cạnh tranh, thu về lợi nhuận lớn.

Sau khoảng thời gian dài thống trị thị trường, Google Maps chuẩn bị có đối thủ xứng tầm. Liên minh từ hàng loạt các công ty lớn như Amazon, Meta, Microsoft đang lên kế hoạch xây dựng một ứng dụng định vị mới có thể thay thế được Google Maps.

Google Maps được đánh giá là một trong những sản phẩm thành công nhất của Google.
Google Maps được đánh giá là một trong những sản phẩm thành công nhất của Google.

Mang tên Overture Maps, ứng dụng này được hướng tới việc phát triển mở, giúp các nhà phát triển cùng các tổ chức trên thế giới xây dựng nên hệ thống bản đồ quy mô, chính xác hơn. Các thông tin trên bản đồ cũng thường xuyên được cập nhật để đúng với thực tế.

Trước Overture Maps, dự án bản đồ của Wikipedia với tên gọi OpenStreetMap cũng có khả năng tương tự. Tuy nhiên, liên minh phát triển Overture Maps cho rằng ứng dụng này sẽ vươn xa hơn thế khi sử dụng những dữ liệu sẵn có của các dự án bản đồ số như OpenStreetMap nhưng áp dụng công nghệ AI để xây dựng nên mô phỏng thật của thế giới trên máy tính.

Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng rất khó để một công ty mới ra đời thay thế được Google Maps ở phân mảng hướng tới người dùng, các tính năng được Google tích hợp trên Google Maps sẽ mất hàng năm để phát triển tương đồng. Ở khía cạnh còn lại, Google Map cung cấp tiện ích bản đồ cho các doanh nghiệp, Overture Maps hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh với Google.

Ngoài dữ liệu bản đồ Google cung cấp cho người dùng, hãng còn bán API (giao diện phát triển phần mềm) của mình cho các công ty khác. Khi có được dữ liệu API kể trên, các đối tác mua có thể tùy biến lại dữ liệu này làm bản đồ bên trong. Ví dụ đơn giản như các ứng dụng gọi xe, giao đồ, theo dõi chuyến bay... Các ứng dụng cần dữ liệu bản đồ để mình họa tới người dùng, giải pháp từ Google hiện đang phổ biến nhất.

Mặc dù vậy, vì hệ thống bản đồ vệ tinh của Google phát triển quá mạnh, tình trạng độc quyền đã diễn ra và Google hầu như kiểm soát toàn bộ thị trường. Từ năm 2018, mức giá sử dụng API của Google Maps đã tăng lên 14 lần khiến nhiều nhà phát triển ứng dụng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nộp phí cho Google hoặc phá sản. Google cũng rất nghiêm khắc khi các đối tác sử dụng API bản đồ của mình, yêu cầu những đối tác này không được phép sử dụng dữ liệu ngoài mục đích hay kết hợp dữ liệu từ Google Maps với những nguồn dữ liệu khác.

Đó chính là lợi thế cạnh tranh của Overture Maps so với Google Maps, cung cấp tiện ích gần tương đồng nhưng mở hơn và có mức giá rẻ hơn. Theo đại diện từ Overture Maps, khi đối tác kí kết hợp đồng sẽ "chỉ" phải nộp mức phí 3 triệu USD mỗi năm để sử dụng API của Overture Maps. Hãng cũng sẽ điều 20 kĩ sư phối hợp giúp đối tác phát triển hệ thống bản đồ trong ứng dụng hoàn thiện hơn.

Dù mức phí 3 triệu USD cho một năm phí sử dụng không hề rẻ, thế nhưng so sánh với Google Maps mức giá này quá hời. Vào năm 2019, Uber trong đợt IPO từng công bố đã chi 58 triệu USD cho phí thuê API từ Google Maps vào năm 2017 tới 2019. Đó là mức giá chưa tăng khi Google độc quyền thị trường bản đồ.

Dự kiến Overture Maps sẽ được triển khai vào năm 2023 với những công cụ hỗ trợ lập trình viên. Tại thời điểm ra mắt, hãng cho hay sẽ tập trung phát triển xây dựng những tính năng cơ bản như đường xá, nhà hay các thông tin về giao thông cơ bản. Phiên bản cập nhật tiếp theo sẽ hỗ trợ thêm các địa điểm, lộ trình cùng với mô hình 3D của các tòa nhà lớn.

Tin Cùng Chuyên Mục