Ngày pháp luật

Amazon đạt được thỏa thuận giải quyết cáo buộc độc quyền từ EU

Kim Dung

Theo Ủy ban Châu Âu, nếu Amazon vi phạm các cam kết đã đưa ra, công ty có thể chịu khoản phạt lên đến 10% tổng doanh thu mỗi năm.

Ngày 20/12, Amazon thông báo đã đạt được thỏa thuận với Liên minh Châu Âu để chấm dứt ba cuộc điều tra chống độc quyền. Thỏa thuận này giúp Amazon tránh được các khoản tiền phạt có giá trị lên đến 10% doanh thu toàn cầu của công ty.

Trước đó, Amazon phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng quy mô và nguồn dữ liệu của công ty để ưu tiên các sản phẩm của chính mình, gây bất lợi cho các nhà bán hàng khác trên nền tảng.

Amazon đạt được thỏa thuận giải quyết cáo buộc độc quyền từ EU
Amazon đạt được thỏa thuận giải quyết cáo buộc độc quyền từ EU

Theo thỏa thuận dàn xếp, Amazon cam kết không sử dụng dữ liệu của người bán cho hoạt động kinh doanh bán lẻ và các sản phẩm có nhãn hiệu của riêng công ty.

Cùng với đó, Amazon đang điều chỉnh thiết kế của "buy box". Sắp tới, giỏ hàng của ứng dụng sẽ không còn ưu tiên các ưu đãi của riêng Amazon. Đồng thời, nền tảng thương mại điện tử này sẽ thiết lập thêm "buy box" thứ hai hiển thị đề xuất các sản phẩm từ nhà cung cấp khác có mức giá hoặc phí giao hàng thấp hơn sản phẩm trong "buy box" đầu tiên.

Cuối cùng, Amazon cho phép những nhà bán lẻ có sử dụng tính năng Prime có thể lựa chọn bất kỳ công ty giao hàng nào thay vì chỉ được sử dụng dịch vụ do Amazon phê duyệt và lựa chọn.

"Ủy ban quyết định chấp nhận những cam kết do Amazon đưa ra. Những cam kết này đã giải quyết lo ngại ban đầu của chúng tôi về các hoạt động cạnh tranh của Amazon trên thị trường thương mại điện tử"  -Cao ủy Cạnh tranh EU, Margrethe Vestager, phát biểu trong họp báo gần đây.

Đại diện của Amazon cho biết công ty “rất vui vì đã giải quyết được quan ngại của Ủy ban Châu Âu”. Tuy nhiên, Amazon vẫn không đồng ý với một số kết luận sơ bộ mà Ủy ban châu Âu đưa ra.

Ủy ban cho biết cam kết cuối cùng của Amazon liên quan đến chính sách "Prime" và việc hiển thị "Buy box" thứ 2 sẽ có hiệu lực trong vòng 7 năm còn các cam kết khác sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Nếu Amazon vi phạm các cam kết đã đưa ra, công ty có thể chịu khoản phạt lên đến 10% tổng doanh thu mỗi năm.

Tin Cùng Chuyên Mục