9 tỷ USD sẽ được các công ty công nghệ đầu tư vào Ả Rập Xê-út

Anh Vũ

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Ả Rập Xê-út ông Abdullah Alswaha cho rằng những khoản đầu tư sẽ giúp củng cố thêm vị trí công nghệ của Ả Rập Xê-út trong khu vực, phục vụ mục tiêu tầm nhìn 2030.

Ả Rập Xê-út mới đây đã công bố nhận tổng 9 tỷ USD đầu tư về lĩnh vực công nghệ từ các tập đoàn lớn toàn cầu, trong đó đáng kể nhất là Microsoft cùng Oracle. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Ả Rập Xê-út ông Abdullah Alswaha cho rằng các tập đoàn Microsoft cùng Oracle đang chọn nơi đây để mở rộng hệ thống điện toán đám mây của mình.

Thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê-út trở thành địa điểm được kêu gọi đầu tư lớn nhất trong khu vực.
Thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê-út trở thành địa điểm được kêu gọi đầu tư lớn nhất trong khu vực.

Vị bộ trưởng cho hay: "Các khoản đầu tư này giúp củng cố vị thế công nghệ của Ả Rập Xê-út tại thị trường Trung Đông cũng như Bắc Phi". Abdullah Alswaha cho hay dẫn đầu các tập đoàn đầu tư là Microsoft với 2,1 tỷ USD trong khi đó Oracle ở phía sau với 1,5 tỷ USD.

Giới chức trách Ả Rập Xê-út thời gian gần đây kêu gọi nhiều doanh nghiệp công nghệ trên thế giới đầu tư vào thủ đô Riyadh với mong muốn biến thành phố này thành tâm điểm công nghệ trong khu vực. Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng được đặt ra nếu họ chấp nhận đặt trụ sở tại Riyadh.

Với kế hoạch tầm nhìn 2030 (Vision 2030) được phía Ả Rập Xê-út đặt ra, giới chức nước này muốn đa dạng hóa nền kinh tế khỏi phụ thuộc vào nhiên liệu thô. Kêu gọi nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (vốn FDI) là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch này.

Ở phía những tập đoàn công nghệ, với nhu cầu ngày một tăng về điện toán đám mây, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo cùng các dịch vụ trực tuyến, việc xây dựng thêm cơ sở hạ tầng là điều mà rất nhiều doanh nghiệp hướng tới. Các doanh nghiệp như Oracle, Microsoft, Amazon hay Google đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng hạ tầng trong tương lai để cải thiện tốc độ, chất lượng dịch vụ cũng như thỏa mãn nhu cầu từ khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục