7-Eleven và GS25 "tham chiến" thị trường Hà Nội
Sau 8 năm có mặt tại Việt Nam và tập trung phát triển tại TP.HCM với 124 cửa hàng, 7-Eleven, thương hiệu cửa hàng tiện lợi nổi tiếng toàn cầu, đã xác nhận kế hoạch "Bắc tiến" và mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội.
Cùng với 7-Eleven, GS25, chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc, cũng đang rục rịch chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng ra thị trường Hà Nội. GS25 Việt Nam đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự để phục vụ cho kế hoạch này.
Sự xuất hiện của hai "ông lớn" này hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện thị trường cửa hàng tiện lợi tại Thủ đô, nơi mà Circle K gần như "một mình một ngựa" ở phân khúc cửa hàng hoạt động 24/7, bên cạnh sự cạnh tranh từ các chuỗi như WinMart+.
Tiềm năng và sự cạnh tranh của thị trường cửa hàng tiện lợi
Theo số liệu từ Vietdata, mặc dù chỉ chiếm 0,3% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, mô hình chuỗi cửa hàng tiện lợi lại có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) giai đoạn 2020-2022 đạt hơn 18%.
Thị trường này được đánh giá còn rất nhiều tiềm năng phát triển nhờ các yếu tố như cơ cấu dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của ngành du lịch.
Hiện tại, Circle K đang là thương hiệu có độ phủ rộng nhất Việt Nam với 464 cửa hàng. Đây cũng là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Sau giai đoạn đại dịch, Circle K Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ, với doanh thu năm 2022 tăng gần 45% so với năm 2021, đạt gần 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận hơn trăm tỷ đồng.
Trong khi đó, 7-Eleven cũng đang đẩy mạnh mở rộng quy mô, tăng từ 79 cửa hàng (tháng 1/2023) lên 114 cửa hàng hiện tại. Doanh thu của 7-Eleven trong giai đoạn 2021-2023 liên tục tăng trưởng, lần lượt đạt mức tăng gần 18%, 26% và 37%, đạt gần 850 tỷ đồng vào năm 2023. Tuy nhiên, chuỗi này vẫn ghi nhận lỗ hàng năm.
GS25 gia nhập thị trường muộn nhất (năm 2018) nhưng lại có sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong giai đoạn 2021-2023. Năm 2023, doanh thu của GS25 đạt trên 1.500 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Với sự hậu thuẫn của liên doanh giữa GS Retail Hàn Quốc và Sơn Kim Retail (Tập đoàn Sơn Kim), GS25 hiện đã có 209 cửa hàng, chủ yếu tại TP.HCM, trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ hai cả nước về độ phủ.
Tuy nhiên, với chiến lược đầy tham vọng là mở 700 cửa hàng đến năm 2027, GS25 đang chấp nhận lỗ ngắn hạn để chiếm lĩnh thị phần. Năm 2023, dù đã giảm lỗ so với năm trước, GS25 vẫn là chuỗi cửa hàng tiện lợi lỗ lớn nhất thị trường với gần 120 tỷ đồng.