5 CEO thành công giải thích lý do tại sao bạn không cần bằng đại học để thành công

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Xã hội rất coi trọng bằng cấp cao, nhưng cũng 1/3 tỷ phú năm 2016 không tốt nghiệp đại học, trong đó có thể kể đến Bill Gates, Richard Branson và Mark Zuckerberg. Nhiều nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng không nhất thiết phải có bằng cấp để thành công. Đây là một vài lý do họ đưa ra.

1. "Ngày nay hiếm khi cần bằng cấp"

5 CEO thành công giải thích lý do tại sao bạn không cần bằng đại học để thành công - Ảnh 1

Chia sẻ của Gary Vaynerchuk, nhà sáng lập và CEO của VaynerX; tác giả best-seller của New York Times

Tôi từng trượt 1 bài kiểm tra hồi lớp bốn và mẹ tôi cần ký tên lên đó. Tôi thực sự buồn và nghĩ: “Quên trường học đi. Mình sẽ là một doanh nhân”. Tôi chưa bao giờ ưu tiên trường học; tôi rèn giũa kỹ năng của mình, học cách bán hàng và làm những gì mình thấy hạnh phúc. Cái danh cử nhân rồi cuối cùng chẳng ai còn nhớ.

Áp lực từ cha mẹ không phải là lý do chính đáng để bạn gánh một khoản nợ khổng lồ từ việc học đại học, đó cũng chẳng phải là ý tưởng hay nhất nếu bạn muốn trở thành doanh nhân. Chỉ khi bắt tay vào làm bạn mới tốt lên được, thêm nữa là có rất nhiều cách miễn phí để bạn học hỏi về kinh doanh.

Nếu cần việc, rất nhiều công ty không yêu cầu bằng cấp – bao gồm Google, Apple và VaynerMedia. Cuối cùng, bạn nên cân nhắc xem tấm bằng đại học có giúp bạn đứng ở vị trí tốt nhất để đạt được ước mơ của mình không.

2. "Thời gian là vàng bạc" 

5 CEO thành công giải thích lý do tại sao bạn không cần bằng đại học để thành công - Ảnh 2

Chia sẻ của Grant Cardone, người sáng lập Cardone Capital, đế chế bất động sản trị giá 720 triệu USD

Tôi đã học đại học 5 năm để lấy bằng kế toán. Nhưng nếu có thể quay ngược thời gian thì tôi sẽ không học đại học. Thời gian là vàng bạc. Tôi không hiểu được lý do tại sao phải nợ một khoản khổng lồ cho việc học đại học khi bạn 18 tuổi – và bạn dành gần nửa đời còn lại để trả nợ. Lý do duy nhất tôi muốn con gái mình học đại học là muốn nó có dịp gặp gỡ và quen biết nhiều người. Cuộc sống không phải là bạn biết gì – mà là bạn biết ai.

Malia Obama - con gái cựu tổng thống Obama - đang đi học tại Havard, Yale và Stanford, không phải tại một trường cộng đồng hay trường của tiểu bang. Vậy nên nếu bạn không thể vào những trường hàng đầu thì đừng nên học đại học mà hãy tập trung phát triển các kỹ năng như chốt giao dịch, đàm phán và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

3. "Học qua những trải nghiệm" 

5 CEO thành công giải thích lý do tại sao bạn không cần bằng đại học để thành công - Ảnh 3

Chia sẻ của Brandon Dawson, đồng sáng lập kiêm CEO của Cardone Ventures; nhà sáng lập Audigy

Tôi chỉ là học sinh trung bình với điểm GPA 2.4. Sau khi học cấp ba, tôi chuyển đến Georgia làm việc bán hàng và di chuyển rất nhiều. Tôi học cách tự lập, kết nối với mọi người và bán cho những người chuyên nghiệp. Tôi học được tất cả những kỹ năng để tồn tại và phát triển – và sự can đảm để không lùi bước.

Bản lĩnh này đã giúp tôi khi tôi nghỉ một công việc tốt và bắt đầu kinh doanh ở tuổi 27 với hai đứa con nhỏ. Ở tuổi 29, tôi mở rộng công ty. Sau đó tôi còn dựng và bán một công ty khác với giá 151 triệu USD. Tôi không cần bất kỳ bằng cấp nào để được dạy những điều này. Tôi học bằng cách nghĩ lớn hơn và thử thách bản thân để tạo nên một tác động đáng kể hơn. Những hành động có chủ ý sẽ mang kết quả tốt hơn. Nếu kiên trì, bạn sẽ thành công.

4. "Bạn có thể thành công ngay trước khi những bạn đồng trang lứa tốt nghiệp"

5 CEO thành công giải thích lý do tại sao bạn không cần bằng đại học để thành công - Ảnh 4

Chia sẻ của Markus Hetzenegger, nhà sáng lập và CEO của NYBA Media GmbH, một nền tảng tiếp thị kỹ thuật số đang phát triển mạnh ở Đức

Khi tôi đang cân nhắc có nên học đại học không, tôi đã tự vấn tôi muốn trở thành "ông to" nào và làm thế nào để đạt được vị trí đó nhanh nhất.

Nếu muốn làm lãnh đạo trong một công ty lớn, tôi đã nghĩ khác. Nhưng mục tiêu của tôi là tự làm chủ và thực hiện những dự án của riêng mình. Tôi không phản đối việc học theo trình tự, nhưng nếu bạn muốn tự có một công ty riêng thì nên tận dụng tối đa thời gian của mình.

Trong khi những người khác dành nhiều năm học tập và tiệc tùng, tôi đã có được một công ty riêng trị giá lên đến bảy con số. Con đường này không dễ dàng, nhưng là con đường duy nhất tôi chọn cho bản thân, và sẽ luôn trung thành với nó.

5. "Những kiến thức bạn cần nằm trong tầm tay bạn" 

5 CEO thành công giải thích lý do tại sao bạn không cần bằng đại học để thành công - Ảnh 5

Chia sẻ của Tom Ferry, nhà sáng lập và CEO của Tom Ferry International, tác giả best-seller của New York Times

Ngoại trừ những công việc cụ thể như bác sĩ, luật sư hay kế toán, tôi thấy tiếc cho những sinh viên đang chưa rõ con đường tiếp theo của mình là gì sau tốt nghiệp. Trong khi đó, họ lại gánh khoản nợ khổng lồ, khó mà trả hết trong vòng 4 năm tiếp theo. Tôi không cho rằng việc trả hàng trăm (hoặc hàng ngàn đô la) chỉ để được học đại học là hợp lý.

Khoảng thời gian đó bạn có thể dành để trải nghiệm về cuộc sống và tìm kiếm niềm đam mê của bản thân. Khi tìm thấy nó, hãy đi sâu vào các buổi hội thảo, các khóa học trực tuyến, đọc những tài liệu liên quan, xem YouTube hàng giờ để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Bây giờ chỉ với đầu ngón tay mày mò là bạn đã có được hàng tá thông tin rồi.

Tin Cùng Chuyên Mục