Ngày pháp luật

30.000 tỷ - mốc doanh thu “đáng sợ” của các ông lớn ngành bán lẻ

Đông Phong

Càng tiến gần mốc doanh thu 30.000 tỷ, tốc độ tăng trưởng của nhiều thương hiệu bán lẻ như WinCommerce, Saigon Co.op, Bách Hóa Xanh… lại bắt đầu chậm lại. Thậm chí có những thương hiệu có dấu hiệu đi thụt lùi khi tiến gần đến mốc doanh thu này.

Nói về “ngưỡng kháng cự” 30.000 tỷ của ngành bán lẻ không thể không nhắc đến WinCommerce (WCM – thuộc tập đoàn Masan) khi chỉ vừa vượt qua ngưỡng này trong năm 2021, đến 2022 doanh thu của WCM chỉ đạt 29.369 tỷ đồng, giảm 5%.

30.000 tỷ - mốc doanh thu “đáng sợ” của các ông lớn ngành bán lẻ - Ảnh 1

Trước đó, WCM ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2017-2020, từ 17.000 tỷ lên tới 31.000 tỷ trong năm 2020. Nhưng con số này gần như đi ngang trong năm 2021 với mốc doanh thu 30.900 tỷ đồng.

Giống như WCM, thương hiệu hiện đang dẫn đầu về doanh thu trong nhóm doanh nghiệp bán lẻ hiện nay là Saigon Co.op (Thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM) với mức 30.888 tỷ đồng cũng phát triển chậm lại khi cán mốc 30.000 tỷ vào năm 2017.

Liên tiếp trong nhiều năm sau, doanh thu của Saigon Co.op chỉ tăng nhẹ từ 6-9% mỗi năm, trong khi các đối thủ khác liên tiếp mở rộng và phát triển. Đến năm 2020, Saigon Co.op còn ghi nhận tăng trưởng âm khi doanh thu giảm gần 2.000 tỷ so với cùng kì năm trước và liên tục giảm cho đến 2021, chỉ còn 30.700 tỷ. Trong khi mục tiêu được đặt ra cho năm 2021 là tăng trưởng 10% lên 38.900 tỷ đồng để trở thành đơn vị bán lẻ thuần Việt có nhiều mô hình nhất.

Với một ông lớn khác trong ngành bán lẻ hiện nay là Bách Hóa Xanh (BHX – thuộc Thế giới di động), doanh thu vẫn chưa thể vượt mốc 30.000 tỷ đồng. Trước đó vào giai đoạn 2017-2019, sau 2 năm ra đời, BHX tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng thần tốc trong khi nhiều ông lớn khác đi phát triển đi ngang hoặc bật bãi khỏi Việt Nam.

Tốc độ phát triển của BHX chỉ dừng lại khi đại dịch COVID-19 xuất hiện. Năm 2021, BHX đạt doanh số 28.200 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kì năm trước, tăng 2.000 điểm bán. Trong năm 2022, BHX lại đi lùi khi đóng cửa hơn 400 cửa hàng, giảm gần 20% so với cuối năm 2021, doanh thu đạt hơn 27.000 tỷ đồng, chỉ bằng 96% năm 2021.

Tương tự như trên, ông lớn vốn ngoại Central Retail đã đạt doanh thu 31.600 tỷ đồng vào năm 2020, tuy nhiên ngay trong năm 2021 doanh nghiệp này đã để mất mốc 30.000 tỷ khi doanh thu giảm xuống chỉ còn hơn 27.000 tỷ đồng.

Không rõ là trùng hợp hay 30.000 tỷ là một cột mốc phát triển của các ông lớn ngành bán lẻ mà khi vượt qua mốc này không xa, các thương hiệu chỉ đi ngang hoặc đi lùi. Có thể nói đây là một ngưỡng mà các doanh nghiệp bán lẻ cần vượt qua để tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

 

Tin Cùng Chuyên Mục