11 tỷ đồng lắp khẩu hiệu 11 từ được hoạch toán trong ngân sách tỉnh Hòa Bình như thế nào?

Ngọc Trìu

Hạng mục dự án khẩu hiệu 11 tỷ đồng là một trong 6 khoản chi sự nghiệp kinh tế có dự toán cao nhất năm 2020 của tỉnh Hòa Bình.

Ngày 10/12/2019, Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình ký ban hành Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020 của tỉnh Hòa Bình, thống nhất chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2019. Ngoài ra, một trong những mục tiêu tổng quát được Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra trong năm 2020 theo văn bản này là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cũng trong ngày 10/12/2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh ký ban hành dự toán ngân sách của tỉnh này năm 2020. Theo văn bản này, năm 2020, lãnh đạo địa phương đặt mục tiêu thu ngân sách địa phương đạt 12.996 tỷ đồng, trong đó, thu điều tiết được hưởng theo phân cấp là 4.457,9 tỷ đồng, thu bổ sung cân đối là hơn 5.000 tỷ đồng.

Dự án làm khẩu hiệu có giá trị 11 tỷ đồng đang trong quá trình triển khai. Ảnh chụp ngày 24/9
Dự án làm khẩu hiệu có giá trị 11 tỷ đồng đang trong quá trình triển khai. Ảnh chụp ngày 24/9

Mục tiêu chi ngân sách địa phương sẽ thực hiện đúng bằng số thu. Chi sự nghiệp kinh tế nằm trong khoản mục chi thường xuyên, có dự toán năm 2020 là 7.870 tỷ đồng.

Phương án chi ngân sách cấp tỉnh có dự toán 11.842 tỷ đồng. Trong đó các khoản chi thuộc nhiêm vụ ngân sách là 6.845 tỷ đồng, chi bổ sung ngân sách cấp dưới là 4.997 tỷ đồng. Chi thường xuyên có dự toán là 2.398 tỷ đồng với 16 đầu mục, trong đó, chi sự nghiệp kinh tế theo dự toán giao tại các đơn vị là gần 222,7 tỷ đồng (sau khi đã trừ tiết kiệm 10%, tương ứng 9 tỷ đồng).

Dự án chữ trang trí trên đồi ông Tượng nằm trong khoản mục chi sự nghiệp kinh tế đã được UBND tỉnh thông qua với tổng mức chi là 10 tỷ đồng. Đây cũng là một trong 6 khoản mục được dự toán chi nhiều nhất trong khoản chi cho sự nghiệp kinh tế tại tỉnh Hòa Bình năm 2020, bên cạnh chi cho công tác quy hoạch (30 tỷ), cấp bù thủy lợi phí (55 tỷ), sự nghiệp giao thông (55 tỷ)...

Đến ngày 17/7, ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu công trình "Lắp dựng khẩu hiệu tạo cảnh quan trang trí khu vực đồi Ông Tượng" với tổng giá trị gói thầu là 10,39 tỷ đồng. Khẩu hiệu bao gồm 11 từ, chiều cao chữ 10m, rộng 1,4m, dày 0,6m, dựng bằng khung chữ kết cấu thép tráng kẽm, vật liệu bọc bên bằng nhôm, chính diện là thép tấm sơn tĩnh điện, trên mặt đục lỗ bố trí các bóng đèn led, hệ thống đèn led được điều khiển tự động (hẹn giờ). 

Nội dung gói thầu bao gồm thi công xây lắp công trình được tính giá hơn 10 tỷ đồng (tương đương số tiền đã nêu trong dự toán thu chi ngân sách); hạng mục tư vấn giám sát thi công được tính là 328 triệu đồng; tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ đấu thầu thi công xây dựng là 43,2 triệu; bảo hiểm xây dựng 10 triệu và tư vấn thẩm định kết quả đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xấp xỉ 9,1 triệu đồng. 

Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần đầu tư phát triển Anh Kỳ, có trụ sở tại số 716, Đường Cù Chính Lan, TP Hoà Bình, và hiện đã nhận đối ứng 40% số tiền cho dự án. Theo dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành trước ngày 1/10/2020, trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII.

Trong nội dung Nghị quyết số 28 do Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Trần Đăng Ninh ký vào ngày 5/12/2016 về việc Ban hành Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giai đoạn 2017 - 2020 nêu rõ các khoản chi hoạt động kinh tế nằm trong mục chi thường xuyên, được quy định tại điều 3 về nhiệm vụ chi đối với ngân sách cấp tỉnh. 

Theo đó, khoản chi hoạt động kinh tế bao gồm:

- Sự nghiệp nông nghiệp, thủy lợi, ngư nghiệp và lâm nghiệp: Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê, kè, các công trình thủy lợi; các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp do các đơn vị tỉnh quản lý; công tác khuyến lâm, khuyến nông, khuyến ngư; khoanh nuôi, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng; bảo vệ nguồn lợi thủy sản do các đơn vị tỉnh quản lý.

- Sự nghiệp giao thông: Duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa cầu, đường và các công trình giao thông khác do tỉnh quản lý; lập biển báo và các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường tỉnh quản lý.

- Sự nghiệp tài nguyên: Điều tra cơ bản; đo đạc địa giới hành chính; đo đạc, lập bản đồ, lưu trữ hồ sơ địa chính và các hoạt động địa chính khác.

- Sự nghiệp thị chính: Duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí, đèn tín hiệu giao thông, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, công viên và các sự nghiệp thị chính khác.

- Hoạt động quy hoạch đối với các dự án do cấp tỉnh phê duyệt.

- Hoạt động thương mại, du lịch.

- Hoạt động khuyến công.

- Các hoạt động kinh tế khác do tỉnh quản lý.

Tin Cùng Chuyên Mục